image banner
BÀI TUYÊN TRUYỀN: NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN PHƯỜNG 1

Thực hiện Kế hoạch số 1461/KH-UBND của UBND phường về tuyên truyền cải cách hành chính, chuyển đổi số năm 2024. Với mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức trong cơ quan về tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Khuyến khích người dân, doanh nghiệp tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích. Nhằm nâng cao hiệu quả chỉ số cải cách hành chính của địa phương, UBND Phường 1 triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính như sau:

1. Cải cách thể chế

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, tuân thủ quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nâng cao chất lượng của việc tổ chức lấy ý kiến của các ngành có liên quan; tránh chồng chéo, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, đồng bộ, cụ thể, minh bạch và tính khả thi khi áp dụng thực hiện; tăng cường kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời phát hiện và xử lý các quy định chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp. Đồng thời tăng cường kiểm tra, rà soát đối với các văn bản cá biệt để kịp thời xử lý các văn bản ban hành chưa phù hợp theo thẩm quyền, có chứa quy phạm pháp luật và có chứa TTHC.

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi pháp luật, triển khai có hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật hàng năm; kịp thời xử lý các vấn đề mới phát sinh trong tổ chức thi hành pháp luật gắn kết với quá trình xây dựng, hoàn thiện pháp luật; đổi mới công tác kiểm tra, theo dõi, đánh giá việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác tổ chức thi hành pháp luật; thực hiện hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường vai trò của Mặt trận Tổ quốc và tổ chức thành viên, người dân, doanh nghiệp và cộng đồng trong phản biện và giám sát thi hành pháp luật.

2. Cải cách thủ tục hành chính (TTHC)

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn thành phố theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục rà soát, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa các quy quy định không hợp pháp, không hợp lý, không cần thiết; tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025; tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện theo quy định đối với việc số hóa hồ sơ TTHC theo như Thông tư 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ về việc quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Thường xuyên, kịp thời cập nhật, công khai TTHC tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức tìm hiểu và thực hiện. Rà soát, kiến nghị đơn giản hóa các TTHC; xây dựng và ban hành quy chế phối hợp giữa các ngành chuyên môn trong thực hiện giải quyết TTHC theo hướng thuận lợi cho nhân dân, đảm bảo nguyên tắc quản lý ngành, không để tình trạng kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực, phiền hà cho nhân dân.

3. Cải cách tổ chức bộ máy

Triển khai các biện pháp đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên cơ sở ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc của cơ quan hành chính các cấp trên môi trường số, tổ chức họp, hội nghị bằng hình thức trực tuyến, không giấy tờ.

4. Cải cách chế độ công vụ

Tiếp tục rà soát, cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ CBCCKCT của phường theo vị trí việc làm, khung năng lực, bảo đảm đúng người, đúng việc, nâng cao chất lượng, hợp lý về cơ cấu; đổi mới phương pháp, quy trình đánh giá, phân loại CBCCKCT theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch các tiêu chí đánh giá dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ và gắn với vị trí việc làm, thông qua công việc, sản phẩm cụ thể.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ; tăng cường công tác kiểm tra công vụ, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, dễ phát sinh tiêu cực. Kiên quyết xử lý, sắp xếp, chuyển đổi vị trí công tác theo quy định và đối với những trường hợp CBCCKCT vi phạm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCCKCT năm 2024 gắn với vị trí việc làm; thực hiện tốt chế độ, chính sách tiền lương theo quy định của Trung ương và của tỉnh gắn với việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng. Khuyến khích CBCCVC tự nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn.

5. Cải cách tài chính công

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định về thực hiện cơ chế tự chủ kinh phí quản lý hành chính tại phường trên cơ sở cụ thể hóa các quy định của pháp luật; thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, bao gồm các quy định về nguồn thu, nhiệm vụ chi, kết quả phân phối các quỹ theo cơ chế tài chính, phân phối thu nhập bổ sung; thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu.

6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số

Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 2449/KH-UBND ngày 01/07/2021 của UBND thành phố về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước, phát triển Chính quyền số trên địa bàn thành phố Tân An giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, Kế hoạch số 788/KH-UBND ngày 19/07/2021 của UBND phường về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền số trên địa bàn phường 1 giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, trong đó tập trung các nhiệm vụ sau:

- Đẩy mạnh tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là thành viên của Tổ công nghệ số cộng đồng để hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng các nền tảng, ứng dụng đã triển khai (đặc biệt là: Tổng đài 1022, ứng dụng “Long An Số”, dịch vụ công trực tuyến, sàn giao dịch thương mại điện tử, ứng dụng y tế, ứng dụng giáo dục,…).

 - Tiếp tục chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, biểu mẫu, chế độ báo cáo; tăng cường gửi, nhận văn bản, báo cáo điện tử tích hợp chữ ký số giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và các doanh nghiệp; thực hiện số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử của các cơ quan nhà nước theo quy định.

- Đẩy mạnh việc sử dụng chữ ký số, định danh số, chuyển đổi số và niêm phong điện tử trong xử lý văn bản hành chính, cắt giảm giấy tờ, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ.

- Triển khai các giải pháp thực hiện phấn đấu đạt các chỉ tiêu trọng tâm: Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt 90%. Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 60%; ít nhất 60% hồ sơ công việc tại phường được xử lý trên môi trường mạng (không bao gồm hồ sơ có nội dung mật); duy trì 100% CBCC các cấp có máy tính kết nối mạng nội bộ, mạng internet phục vụ công việc; 100% máy tính trong cơ quan nhà nước các cấp có cấu hình trung bình trở lên.

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Thư viện ảnh